Làm sao để chấp nhận điều ko dzui?

Tối ni asb vừa nói chuyện với 1 bạn who used to be one of my students and now she is a teacher. Bạn đang gặp 1 sự khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua, và cách bạn ấy muốn là run away from it. Running away đôi khi là cách hay nhưng chưa chắc đã giải quyết tận gốc vấn đề. Nhưng đối diện với vấn đề ko phải là cách dễ và ko mấy ai làm đc. Như vậy, câu hỏi đặt ra cho asb là làm sao để giải quyết những khó khăn mà đôi khi mình gặp phải đây?

Mỗi người có 1 cách giải quyết khác nhau, tùy từng trường hợp và tùy từng vấn đề và từng đối tượng khác nhau. Nhưng đối với việc asb thường làm và rất có hiệu quả. Thậm chí lại là cách giải quyết vấn đề nhanh nhất và nhẹ nhàng nhất.

Thứ nhất, đây cũng là cách mà những người khôn ngoan thường xuyên làm, mình nên cố gắng tìm ra đc nguồn ngốc của vấn đề. Lý do tại sao chuyện ấy lại xẩy ra như vậy. Tại sao người ta lại cư xử với mình như vậy. Và nếu mình trong trường hợp của người ta thì mình có làm như vậy ko? Có thể người ta làm như vậy nhưng người ta không muốn, mà cũng chẳng thể làm gì khác hơn. Nếu ko mọi chuyện lại trở nên trầm trọng hơn sau này. Mình cũng suy lại xem trong lịch sử của đời mình, mình đã từng làm những điều tương tự như vậy với người khác chưa? Đây ko phải là đi tìm những điều xấu trong quá khứ của mình, nhưng là để hiểu rõ đc vấn đề, hiểu đc tại sao người ta lại làm như vậy với mình để mình dễ thông cảm hơn.

Cách thứ 2 là cách mà asb muốn nói trong entry này: đó là niềm tin và cầu nguyện. Cụ thể là việc đọc chuỗi Mân Côi. Khi các bạn gặp bất cứ vấn đề gì, dù khó khăn, dù khó chịu, dù cho có thể các bạn bị thất vọng... làm cho các bạn có cảm giác như không tìm đc lối thoát... thì đó là lúc các bạn cần đọc chuỗi Mân Côi.

Đọc chuỗi Mân Côi ko nhất thiết là các bạn phải vào trong nhà thờ ngồi 15 phút hay 30 phút, mà các bạn có thể đi tản bộ trong công viên, hay đi bộ trên một đoạn đường... hay trong bất cứ nơi nào các bạn cảm thấy thoải mái nhất. Vừa lần hạt, các bạn vừa suy nghĩ đến vấn đề ấy, vì chắc chắn là các bạn ko thể cầm lòng cầm trí một cách sốt sáng được. Nói vậy chắc ai cũng hiểu vì trên đời này chắc chẳng có ai lần hạt mà ko một lần chia trí hiiiiiii. Sau mỗi 1 chuỗi, tức là 10 kinh Kính Mừng, các bạn có thể dâng lên Ngài vấn đề các bạn đang gặp phải, cách thức mà các bạn muốn giải quyết, hoặc xin Ngài soi sáng cho các bạn cách giải quyết vấn đề v.v Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là "điều mình đang muốn có phải là Ý Chúa muốn, hay là do mình muốn?" Nếu là Ý Ngài thì các bạn cực kỳ an tâm vì Ngài sẽ làm điều ấy cho mình no matter what. Nhưng nếu đó là điều mình muốn, ko phải Ngài muốn thì... các bạn thân mến, đừng quá cố gắng với đến điều ko phải trong tầm tay của mình.

Nếu điều thứ nhất xẩy ra, có nghĩa là do Ý Ngài, thì các bạn cần kiên nhẫn chờ đợi., đôi khi hơi lâu hiiiii vì đối với Ngài, thời gian ko phải là vấn đề. Ngài luôn thực hiện điều Ngài muốn trong lúc thích hợp nhất. Còn nếu điều thứ 2 xẩy ra, có nghĩa là ko do Ý Ngài, thì các bạn tin là Ngài sẽ và sắp ban cho mình một điều khác tuyệt vời hơn. Đúng, phải nói là tuyệt vời hơn chứ ko phải tốt hơn, vì người bố nào lại ko thương con, muốn đem điều tốt đẹp nhất cho con? Mà Ngài lại yêu thương chiều chuộng mình còn hơn cả bố mẹ mình nữa. Believe it!

Nếu nói Ngài thương mình đến vậy mà tại sao Ngài lại để chuyện ấy xẩy đến với mình?

Ngài để chuyện ấy xấy ra với mình là có nhiều lý do. First, có thể Ngài để chuyện ấy xẩy ra với mình là để huấn luyện mình về một tính cách nào đó của mình... Quá xứng đáng để đổi lấy đúng ko các bạn. Second, có thể Ngài để chuyện ấy xẩy ra là để hướng mình về 1 con đường nào khác tốt hơn cho mình. Thiệt tuyệt vời, vì từ đó trở đi, các bạn có 1 lối đi mới, một cái nhìn mới một con người mới và một cuộc sống mới. Như vậy thì còn gì quí giá hơn nữa, đúng không các bạn? Third, và cũng có thể Ngài để chuyện ấy xẩy ra với mình để chuẩn bị một chương trình lâu dài mà Ngài muốn thể hiện trên mình v.v Những ai được Ngài chuẩn bị cho một chương trình lâu dài thì sẽ chắc chắn giúp ích cho rất nhiều người. Dĩ nhiên là còn vô số lý do mà Ngài để chuyện ấy xẩy đến với mình vì Ngài nhìn thấy và nhận ra rằng điều ấy là cần thiết đối với mình. Nhưng ko phải ai cũng có thể hiểu đc như vậy mà chúng ta chỉ nhìn thấy đc trong một thời gian dài sau này khi mình có dịp nghĩ lại.

Ý za, đi hơi xa rùi, mình đang nói về việc lần chuỗi đúng ko các bạn? hiiiiiii Thầy giáo muh cũng có lúc đi lạc đề một chút mới we chứ

asb đi xa đề một chút vì muốn giải thích thêm tại sao sau mỗi chuỗi (10 kinh) các bạn nên đặt vấn đề của mình vào trong cái nhìn và suy nghĩ của Ngài. Khi các bạn nhìn vấn đề của mình từ cái nhìn của Ngài, dưới ánh mắt của Ngài thì các bạn sẽ cảm thấy bình an hơn, thoải mái hơn và dễ chấp nhận những chuyện đang xẩy ra với mình hơn.

Nhưng bây giờ asb bùn ngủ rồi. Muốn viết nhìu lắm nhưng... bùn ngủ. Sorry các bạn.

In short, Chuỗi Mân Côi là một giải pháp tuyệt vời nhất để giúp các bạn giải quyết mọi vấn đề. Các bạn cứ thử 1 lần sẽ biết. Ah, mỗi lần lần hạt xong, các bạn nhớ cầu nguyện cho tất cả các linh hồn nữa nhé, đừng chỉ nghĩ đến mỗi vấn đề của mình trong cầu nguyện heeeeee, vì Chúa rất rất muốn mình cầu nguyện cho thiệt nhìu người mỗi khi mình nói chuyện với Ngài. Nếu có giờ asb sẽ viết thêm về vấn đề này. In addition, các bạn cũng nên xin Ngài và Mẹ ban cho mình ơn iu thích lần chuỗi mân côi nữa hen, nếu không thì... chuỗi mân côi là... wa' dài hiiiiiiii . Nhưng khi yêu thích lần chuỗi, thì sau mỗi lần lần hạt, các bạn sẽ hiểu được cảm giác thú vị dường nào.

Câu cuối cùng, các bạn thử suy nghĩ cùng asb hen. Mỗi lần mình, nói là cầu nguyện, thực ra mình đang cầu nguyện hay đang cầu xin? hiii câu hỏi nay chéc lại phải viết thêm 1 long entry nữa đây!

@Comments:

@Virus:
" cầu nguyện hay cầu xin"-> very good question. Em thấy cầu nguyện cao hơn cầu xin. Cầu nguyện là ko chỉ cầu xin cho bản thân mà còn là cho cả những người xung quanh. Cầu nguyện cũng là cầu xin với Chúa nhưng vẫn nguyện phó thác theo ý Chúa. Còn cầu xin thì thường là xin cho bản thân mình và chỉ muốn Chúa phải làm điều đó cho mình.
Em 100% đồng ý với thầy là mọi việc đều do Chúa sắp đặt, bây giờ có thể là thất bại Chúa mang đến nhưng Người đã có kế hoạch khác hoàn mỹ hơn cho mỗi người. Nên việc của chúng ta là hãy kiên nhẫn, tin tưởng và học cách chấp nhận ý Chúa.
Nhưng câu hỏi là " LIỆU TA CÓ HIỂU ĐÚNG Ý CHÚA HAY KHÔNG?

@asb: @Virus: Wow, Virus tuyệt vời ghia. Em đã phần nào hiểu đc sự hơi khác biệt giữa cầu nguyện và cầu xin. Cầu nguyện cao hơi cầu xin 1 bậc (so called). nếu nói sát nghĩa thì cầu nguyện và cầu xin đều bắt đầu bằng chữ "cầu" có nghĩa là mình cầu mong những điều tốt lành đến với mình và mọi người. Nhưng nếu "xin" thì mình chỉ xin cho chính mình, cũng có thể xin cho mọi người nhưng vấn đề là mình chỉ biết xin mà ko biết nghĩ đến người mà mình xin. Mình xin vì mình muốn thế, chứ ko phải mình xin điều Người mà mình xin muốn. Còn "nguyện" là mình nguyện mong lời cầu của mình hợp với Ý Người mình nguyện, điều mình nguyện ko làm Người ấy phật lòng. In short, Cầu Nguyện là mình cầu nguệnều mình mong cũng phù hợp với Ý Ngài, và nếu ko phù hợp thì nguyện cho điều ấy xẩy ra đúng theo Ý Ngài. Furthermore, Cầu nguyện có một chút suy niệm trong đó. hiiiii rồi lại sắp bắt đầu 1 đề tài khác về suy niệm hiiiiiii

@God is love: Hi, e cung thay minh hay cau xin hon day,hiiii
That su,doi luc co nhung van de ma nguoi khac dem lai cho minh hay gd minh mot cach qua dang va luc ay minh kg du kien nhan de noi loi tha thu duoc,rat kho vi ban tinh con nguoi kg the thanh nhu la thanh duoc anh a

@asb: Đúng rùi T ui, mình đâu phải là thần thánh nên con người của mình thường là ích kỷ... Mình thix xin nhìu hơn thix cho, thix đc những gì mình xin hơn là nghĩ đến cảm nhận của người mình xin... Tuy nhiên TC luôn tốt lành iu thương mình trong mọi hoàn cảnh mặc dù lúc mình trong tình trạng ích kỷ nhất... vì Ngài biết mình là con người muh hiiii. Nhưng đôi khi Ngài cũng nhắc nhở mình wa việc cho nghe thấy một bài giảng trong nhà thờ hay cho mình nghe ai nói về điều gì đó... và cũng có thể entry này cũng là điều Ngài muốn anh, em và mọi người đọc để hỉu đc đôi chút về Ngài.

Các bạn tham khảo thêm các entries dưới đây:

  1. Thiên Chúa thương mình còn chưa hết
  2. Chút suy tư về cuộc tử nạn
  3. Làm sao để chấp nhận điều ko dzui?
  4. Tại sao TC không tiêu diệt sự dữ?
  5. Lời chúc
  6. Những gì họ làm hôm nay, họ phải trả giá sau này
  7. Phép lạ do lòng tin
  8. Tội cộng đồng
  9. Nên tìm cho mình một lời nguyện
  10. Hạnh phúc ko đến từ 1 đám cưới linh đình
  11. Đừng để điều gì đó mất đi rồi mới cảm thấy hối tiếc
  12. Tìm ý nghĩa cho mình mỗi ngày
  13. Đức tin trong cầu nguyện
  14. Sự thật có phải chỉ là những gì mình thấy?
  15. Nên biết mình ko biết về điều gì đó
  16. Ba cái chết
  17. Tất cả là Hồng Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét