Tội cộng đồng

Hum ni đọc lại entry "Hoài Bão và Ước Mơ" do asb viết ngày nào, vì đôi khi vẫn còn 1 số bạn read and comment. ASB cám ơn PhinstarWendy nói rằng thích đọc comment của asb cho người khác hiiii. Thanks 2 em nhìu. 1 trong những comments cho bạn alone87_vn muh asb made vẫn còn too general, but its meaning is worthy of clarifying.

@alone87_vn: nhung doi khi nguoi ta con phai chiu trach nhiem vi mot viec khong do minh gay nen-That's a part of life!
nhung noi chung tat ca deu o minh het!you feel ok, so it's ok. you feel miserable, so it's miserable(and you're miserable,maybe!)-Em nghi vay co dung hong ha thay?

@Sao Biển: Em nói đúng rùi. người ta chịu trách nhiệm về cái người ta ko làm là do tội cộng đồng, mà người ta cũng là 1 phần trong đó. Như vậy ý thức trách nhiệm về cộng đồng ở mỗi người nên đc cải tiến mỗi ngày. Nếu như mọi người đều tốt thì cộng đồng đó ít bị điều ko hay xẩy ra.

còn việc em nói:"you feel ok, so it's OK" thì cần phải xem lại. Đối với mình là OK, nhưng đối với người khác chưa chắc đã OK hiiiii.

---------------------

Vậy câu hỏi cho asb là "Tội cộng đồng là gì?" "ai gây ra và ai phải chịu trách nhiệm?" "Tại sao mình phải chịu trách nhiệm trong khi mình không gây ra?" v.v

Đây là suy nghĩ của cá nhân asb và asb tự định nghĩa theo sự hiểu biết và cảm nhận của mình. ASB rất mong ai tìm đc định nghĩa này ở đâu để giúp cho entry của asb more valid. Thanks in advance.

Tội cộng đồng là gì? Ai gây ra? Ai phải chịu trách nhiệm? Tại sao mình phải chịu trách nhiệm trong khi mình không gây ra?

Tội cộng đồng là 1 điều xấu xuất hiện và tồn tại trong xã hội mà mỗi người trong đó đều được hưởng những lợi ích bề mặt của nó, nhưng lại gây hậu quả cho thế hệ sau, hoặc hậu quả có thể xẩy ra ngay hiện tại.

Những người gây ra tội công đồng thường là các nhà lãnh đạo quốc gia, các công ty, xí nghiệp, hay có thể là 1 người đứng đầu trong một tổ chức nào đó.

Ví dụ: Trong sự kiện Tòa Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà. Chính quyền Hà Nội đã lấy đất của Tòa Giám mục Giáo Phận Hà Nội, và với 1 ý tốt (theo suy nghĩ của họ), biến 2 mảnh đất đó làm công viên cho cộng đồng địa phương thừa hưởng. Như vậy tất cả dân địa phương đều có thể hưởng lợi ích từ 2 công viên đó. Trên bề mặt thì đây là 1 điều tốt, nhưng bản chất của sự việc này, lợi ích mà người địa phương đang hưởng là hậu quả từ sự mất mát của người khác, trong trường hợp này thì Tòa Giám Mục Hà Nội và giáo dân Gx. Thái Hà là nạn nhân của sự mất mát. Lợi ích mà người địa phương đang thừa hưởng là kết quả của việc cướp đất của người khác. Do đó, những người phải gánh tội cộng đồng này trước hết là các nhà lãnh đạo địa phương, sau đó là tất cả những người đang hưởng thụ 2 công viên trên nói riêng, và tất cả những người, một cách dán tiếp, chấp nhận và ủng hộ cho việc làm trên của chính quyền Hà Nội.

Đó chỉ là một ví dụ trong muôn vàn ví dụ khác, chẳng hạn như tội ô nhiễm môi trường do các công ty gay ra như công ty bột ngọt Vedan (báo tuổi trẻ), và các công ty hóa chất... Cộng đồng cũng phải chịu trách nhiệm về các tội của các công ty này vì họ đang hưởng lợi ích bề mặt của họ mỗi ngày. ex: Công nhân có được việc làm, bột ngọt giúp cho khẩu vị thức ăn v.v

Nhưng không phải tội lỗi không có sự tha thứ. Trong trường hợp của Tòa Khâm Sứ và Gx. Thái Hà. Những người lãnh đạo địa phương vẫn đc tha thứ, những người địa phương vẫn được tha thứ, và tất cả những ai tham gia vào sự kiện trong việc tịch thu đất của Giáo Phận Hà Nội, và Gx. Thái Hà để làm công viên vẫn được tha thứ nếu như họ luôn biết ý thức trong lòng mình mỗi khi bước đi trong 2 công viên đó rằng "Hai công viên này là của Giáo Hội Giáo phận Hà Nội nói riêng và của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung, và khi hưởng lợi ích đó, họ phải có lòng biết ơn và mong điều tốt lành đến với những người đã từng bị mất mát v.v" As a matter of fact, Tất cả sẽ được hóa giải trong tình yêu thương.

Các bạn tham khảo thêm các entries dưới đây:

  1. Thiên Chúa thương mình còn chưa hết
  2. Chút suy tư về cuộc tử nạn
  3. Làm sao để chấp nhận điều ko dzui?
  4. Tại sao TC không tiêu diệt sự dữ?
  5. Lời chúc
  6. Những gì họ làm hôm nay, họ phải trả giá sau này
  7. Phép lạ do lòng tin
  8. Tội cộng đồng
  9. Nên tìm cho mình một lời nguyện
  10. Hạnh phúc ko đến từ 1 đám cưới linh đình
  11. Đừng để điều gì đó mất đi rồi mới cảm thấy hối tiếc
  12. Tìm ý nghĩa cho mình mỗi ngày
  13. Đức tin trong cầu nguyện
  14. Sự thật có phải chỉ là những gì mình thấy?
  15. Nên biết mình ko biết về điều gì đó
  16. Ba cái chết
  17. Tất cả là Hồng Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét