Đừng để điều gì đó mất đi rồi mới cảm thấy hối tiếc

“... Hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã... ” (Mt 5,20-26)

Trước đây sao tôi thấy thực hiện câu nói này khó đến nỗi mình ko thể làm đc. Nhưng bây giờ tôi mới hiểu câu nói này của Ngài khi tôi chia tay 1 trong những người bạn Chinese của tôi.

Đêm wa, trước giờ bạn tôi đón xe ra sân bay, người ấy đã gọi điện cho tôi đến 2 lần nhưng ko gặp, vì tôi bỏ quên điện thoại ở trong phòng và đang dự một tiệc chia tay khác của 1 người bạn người Pháp, cũng về nước.

Cuối cùng người ấy phải nhờ một người đi tìm tôi để nói lời chia tay trước khi người ấy về nước. Tôi đã vội vàng bỏ bữa tiệc để đến phòng của người ấy chơi và nói được vài ba câu. Vì cả phòng có rất nhìu cô gái Chinese đến đó nói chuyện vui đùa khi họ tiễn chân người ấy.

Tôi muốn nói rất nhìu với người ấy nhưng chẳng biết nói gì. Mọi người có thể nghĩ rằng tôi không có gì để nói, nhưng thực ra trong lòng tôi lại nói nhìu hơn những gì tôi có thể bộc lộ ra bên ngoài. Tôi rất muốn có 1 cử chỉ gì đó, hay một câu nói nào đó để thể hiện tình cảm trong lòng mình, nhưng … không làm được.

Tình cảm mà tôi nhắc đến trong lòng tôi lúc này không phải là tình cảm của đôi nam nữ, nhưng là một tình cảm của người đã hối tiếc vì những chuyện ko hay đã xẩy ra giữa chúng tôi.

Lớp học nghiên cứu sinh của chúng tôi có 4 người: 2 female chinese, 1 female Thái, và tôi, a Vietnamese man. Chúng tôi đã có 1 khóa học ban đầu rất êm đềm, rất tốt đẹp và được mọi giáo sư khen là 1 lớp học rất có hiệu quả so với các lớp khác. Chúng tôi luôn sẵn sang giúp đỡ nhau, chia sẽ những kiến thức cho nhau, và cùng nhau khuyến khích và nâng đỡ nhau trong việc học… Có thể nói là một lớp học lý tưởng so với các lý thuyết về giảng dạy mà chúng tôi đã từng học.

Mọi chuyện vẫn êm đềm như thế cho đến cuối khóa học thứ 2.

Hôm đó, 4 chúng tôi học chung một phòng, sau đó chúng tôi giúp 1 giáo sư sắp xếp lại bàn ghế và làm một số việc lặt vặt… Cũng có 1 số người khác vào phòng đó, nhưng không lâu… còn tôi thì có đôi lúc ra ngoài để làm công chuyện cho thầy giáo…

Chuyện không ngờ nhưng nó lại xẩy ra. Người ấy bị mất cái ví trong đó có hơn 1000 baht, tương đương với 500,000VND. Chúng tôi đã tìm mọi ngõ ngách trong căn phòng nhưng vẫn không thấy.

Sáng hôm sau, cả 4 chúng tôi ngồi lại trong căn phòng đó để gợi nhớ lại những gì đã xẩy ra hôm trước như ai làm gì, ai đi đâu v.v. Cả 4 chúng tôi đều rất khó hiểu, vì trong suốt 6 tháng trời học chung với nhau, chúng tôi đã vô tư để tiền bạc hoặc những thứ quí giá khác trên bàn, trong cặp… rồi bỏ đi công việc cả 2-3 giờ mới quay lại, nhưng không hề có chuyện gì xẩy ra, nhưng sao giờ lại ra nông nỗi này.

Điều mà cả 3 người còn lại đều cảm thấy súc phạm là người ấy nói rằng “chắc chắn thủ phạm là 1 trong số chúng tôi…”

Trong khi câu chuyện đang đến lúc gay cấn, khó chịu, khó giải thích… thì người ấy tìm được cái ví của mình trong 1 cái hộp mà chiều hôm xẩy ra sự việc, chúng tôi đã lục lọi 1 cách cẩn thận. Thậm tệ hơn nữa, trong ví chẳng còn gì ngoài những tờ giấy không có giá trị…

Biết nói sao bây giờ… Tôi là người duy nhất đi ra ngoài 2 lần.

Thế là tình cảm của chúng tôi đổ bể.

Đã có vài lần tôi nhớ đến câu nói của Ngài “... Hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã... ” (Mt 5,20-26). Nhưng tôi vẫn không thể nào làm được. Điều mà trong tầm sức của tôi có thể làm là quên đi chuyện đã qua… và đôi khi cầu nguyện cho người ấy…

Chúng tôi giữ im lặng với nhau trong gần suốt khóa học kế tiếp… và cũng là khóa học cuối cùng mà chúng tôi có thể học chung với nhau.

Và những ngày gần hết khóa, tôi và người ấy cùng các bạn khác trong lớp nói chuyện lại, tuy không thân thiết như trước, vì trong tôi còn chút tự ái, và cũng vì mình cảm thấy quá bị súc phạm khi mình là người đã từng nhiệt tình, làm mọi chuyện để giúp các bạn trong việc học cả việc giúp các bạn biết cách làm Web, thiết kế lesson plan online…

Đêm qua, khi chia tay với người ấy, vì quá đông người, nên tôi cứ đứng xa xa. Tuy trong lòng tôi muốn đến rất gần bên người ấy, muốn ôm người ấy 1 lần, như người ấy đang ôm chia tay các bạn khác.

Tôi cũng để ý thấy người ấy đôi khi cũng chú ý đến tôi, nói lời chào 2, 3 lần với tôi vì tôi đứng hơi xa. Tôi cứ dửng dưng tỏ ra như chuyện bình thường, không có gì quan trong (nhưng chắc chắn là không phải thế).

Chiếc xe đưa bạn ấy ra bến xe chỉ có 4 chỗ, ai cũng muốn đi, dĩ nhiên là cả tôi nữa, nhưng trên xe đã có tất cả tới 6 người rồi hichic. Thế thì tôi không còn cơ hội.

Chiếc xe từ từ lăn bánh… được 1 đoạn ngắn rồi tự nhiên dừng lại… Tôi nghe có tiếng ai gọi Ho, Ho Ho.. Tôi vội chạy lại chiếc xe… Có một giọng nói trong xe vang ra: “Có người đang cảm thấy nhớ bạn kìa! Bạn có muốn đi cùng không?” (There’s someone in the car missing you. Would you like to go with us?) hehehehe. Thix we’.

Thế là tôi đã mãn nguyện. Thì ra cũng có ai đó đang có tâm trạng giống như mình hihihihi.

Trên đường đi, tôi vẫn luôn thấy buồn:

Vì sao chuyện đó đã xẩy ra giữa chúng tôi?

Vì sao tôi không làm lành với người ấy sớm hơn?

Để rồi bây giờ chúng tôi lại xa nhau với khoảng cách cả 2 đất nước.

Bây giờ tôi đã hiểu thấm sâu hơn câu nói của Chúa: “... Hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã... ” (Mt 5,20-26)

Câu nói này của Ngài thích hợp trong mọi hoàn cảnh. Vấn đề chính không phải là mình cố gắng vượt qua sự yếu đuối, tính ích kỷ, tự ái… mà là hãy nghĩ đến một sự cách xa sau này, một sự hối tiếc mà mình không lấy lại được. Có thể sự xa cách đó không chỉ bằng 2 đất nước, mà cũng có thể bằng 2 thế giới khác nhau.

"Đừng để điều gì đó khi mất đi rồi, mình mới cảm thấy nó quí giá”

Lạy Chúa, xin chúc lành cho người bạn của con, và chúc lành cho tất cả mọi người chúng con, biết có lòng bao dung, tha thứ cho nhau. Amen.

Các bạn tham khảo thêm các entries dưới đây:

  1. Thiên Chúa thương mình còn chưa hết
  2. Chút suy tư về cuộc tử nạn
  3. Làm sao để chấp nhận điều ko dzui?
  4. Tại sao TC không tiêu diệt sự dữ?
  5. Lời chúc
  6. Những gì họ làm hôm nay, họ phải trả giá sau này
  7. Phép lạ do lòng tin
  8. Tội cộng đồng
  9. Nên tìm cho mình một lời nguyện
  10. Hạnh phúc ko đến từ 1 đám cưới linh đình
  11. Đừng để điều gì đó mất đi rồi mới cảm thấy hối tiếc
  12. Tìm ý nghĩa cho mình mỗi ngày
  13. Đức tin trong cầu nguyện
  14. Sự thật có phải chỉ là những gì mình thấy?
  15. Nên biết mình ko biết về điều gì đó
  16. Ba cái chết
  17. Tất cả là Hồng Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét